วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วัคซีนแพ้ได้ด้วยหรือ???


*** วัคซีนแพ้ได้ด้วยหรือ??? ***
สวัสดียามบ่ายครับ เมื่อเช้านี้หมอได้รับโทรศัพท์ปรึกษาจากเพื่อนว่าหลังฉีดวัคซีนให้คนไข้ มีตาปากบวม เป็นได้ไหมที่จะแพ้วัคซีนที่ฉีด? ปัญหานี้เจอได้เรื่อยๆครับ และก็เป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านค้างคาใจเช่นกัน วันนี้เรามาดูกันครับว่าเจ้าวัคซีนที่ลูกน้อยได้รับมีโอกาสที่จะเกิดการแพ้ได้อย่างไร

### ปฏิกิริยาที่เกิดหลังจากฉีดวัคซีนไม่ใช่การแพ้เสมอไป ***
งง ไหมครับที่หมอพูดเช่นนี้เพราะความหมายของคำว่า "แพ้" ของหมอภูมิแพ้หมายถึง ปฏิกิริยาที่ผ่านกระบวนการทางภูมิคุ้มกันทางด้านภูมิแพ้ซึ่งเป็นกระบวนการเฉพาะ บางอาการเช่น อาการบวม แดง ร้อน คลำได้เป็นไตใต้ผิวหนัง มีไข้ อาจเป็นแค่การระคายเคืองหรือผลข้างเคียงทั่วไปก็ได้ การซักประวัติและตรวจร่างกายโดยแพทย์จะช่วยแยกได้ว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็นอาการแพ้หรือไม่

### สาเหตุที่แพ้วัคซีนเกิดจากอะไร ***
สารเคมีหรือส่วนประกอบของวัคซีนหลายชนิดสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้เช่น โปรตีนจากไข่ เจลาติน ยาฆ่าเชื้อ ยีสต์ latex นมวัว เป็นต้น แต่ที่ปัญหาที่พบได้บ่อยจะเป็น ไข่ขาว เจลาติน ยีสต์ latex ครับ

### ลูกแพ้ไข่ขาวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หัด-หัดเยอรมัน-คางทูม ได้หรือไม่ ###
เนื่องจากวัคซีนหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม มีปริมาณของโปรตีนไข่ขาวเป็นส่วนประกอบอยู่น้อยกว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือวัคซีนไข้เหลือง ดังนั้นหากลูกของเรามีประวัติแพ้ไข่ขาวก็สามารถรับวัคซีนหัด-หัดเยอรมัน-คางทูมได้ ส่วนวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้นคุณพ่อคุณแม่ควรต้องแจ้งคุณหมอที่จะทำการฉีดวัคซีนเพื่อประเมินความรุนแรงของอาการแพ้ไข่ขาวที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ หากเคยมีอาการแพ้แบบรุนแรง (เช่นความดันโลหิตต่ำกว่าปกติ หลอดลมตีบ ตาปากบวม เสียงแหบ กล่องเสียงบวม) อาจจะต้องพิจารณาส่งต่อไปยังหมอเฉพาะทางด้านภูมิแพ้

### ถ้าลูกไม่เคยมีประวัติแพ้ไข่ขาวมาก่อนควรทำการทดสอบว่าแพ้ไข่ขาวก่อนฉีดหรือไม่ ###
หากลูกของเราไม่เคยมีประวัติแพ้ไข่ขาวมาก่อนไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทดสอบการแพ้ไข่ขาวก่อนได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพราะผลการทดสอบไม่สามารถทำนายได้อย่าง 100% ว่าจะแพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือไม่ และอาจเกิดความสับสนอีกด้วย

### ถ้าลูกทานไข่ขาวปรุงสุกได้มาก่อนหน้านี้ยังมีโอกาสแพ้วัคซีนได้หรือไม่ ###
ถึงแม้ว่าลูกจะสามารถทานไข่ปรุงสุกเช่นไข่เจียว ไข่ต้มสุก ขนมอบที่มีไข่เป็นส่วนประกอบได้มาก่อน หลังฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่อาจเกิดอาการแพ้ได้เพราะ ในวัคซีนไข้หวัดใหญ่มีโปรตีนไข่ขาวที่เป็นสาเหตุของอาการแพ้คือ "Ovalbumin" ซึ่งเป็นโปรตีนไม่ทนต่อความร้อน ดังนั้นถึงแม้ว่าลูกของเราจะทานไข่ปรุงสุกได้ก็อาจยังแพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้อยู่

เป็นอย่างไรบ้างครับกับความรู้เรื่องการแพ้วัคซีนในวันนี้ ตอนหน้าเรามาดูกันครับว่าหมอจะมีความรู้อะไรดีๆมาฝาก อย่าลืมติดตามนะครับ

เครดิตภาพ : http://florida-allergy.com/wp-content/uploads/2013/06/EggFree-Vaccine.jpg

ติดตามสาระความรู้ภูมิแพ้เด็กแบบครบเครื่องได้ที่ : https://www.facebook.com/dearallergy/
# ครบเครื่องเรื่องภูมิแพ้เด็กกับหมอเดียร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น