วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หวัดเรื้อรังหรือภูมิแพ้อากาศ




**** หวัดเรื้อรังหรือภูมิแพ้อากาศ ***
สวัสดีคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านครับ จะเห็นได้ว่าช่วงนี้อากาศแปรปรวนมากเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวขนาดหมอเองยังปรับตัวไม่ทันเลยครับ ดังนั้นการเจ็บป่วยในช่วงนี้คงไม่พ้นเรื่องหวัด น้ำมูกไหล ไอ เสมหะที่เป็นครั้งหนึ่งก็นานแสนนานแถมยังเป็นซ้ำบ่อยๆจนคุณพ่อคุณแม่บางท่านก็มีข้อสงสัยว่าตกลงลูกเราจะเป็นหวัดหรือเป็นภูมิแพ้กันแน่ วันนี้หมอเลยมีความรู้ดีๆเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างหวัดเรื้อรังกับภูมิแพ้อากาศมาฝากครับ

                ในช่วงนี้การเจ็บป่วยที่พบได้บ่อยในลูกน้อยคงหนีไม่พ้นโรคหวัดซึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กจะเป็นไข้หวัดบ่อยกว่าผู้ใหญ่ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี อาจจะเป็นไข้หวัดถึง ปีละ 4-8 ครั้ง โดยเฉพาะเด็กที่เริ่มเข้าโรงเรียนใหม่มักจะเป็นหวัดมากขึ้นเนื่องจากได้รับเชื้อจากเด็กคนที่เป็นหวัดจากการหายใจหรือสัมผัสเอาละอองน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยเข้าไป
โรคหวัดเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหลายชนิดซึ่งมักจะป็นในช่วงเปลี่ยนอากาศ เช่น หน้าฝน หน้าหนาว เด็กจะมีไข้ คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ส่วนใหญ่เป็นอยู่ประมาณ 5-7 วันจะหายไปได้เอง  แต่ในความเป็นจริงปัญหาของพ่อแม่หรือผู้ปกครองที่ลูกน้อยป่วยเป็นโรคหวัดพบว่าอาการของลูกน้อยเป็นนานหลายสัปดาห์หรือเป็นบ่อยแทบจะทุกสัปดาห์ด้วยซ้ำซึ่งอาการที่พบในลูกน้อยได้แก่ อาการหายใจครืดคราด แน่นคัดจมูก น้ำมูกไหลบ่อย ไอบ่อย เสมหะในลำคอ หรือหายใจลำบาก เป็นต้น ซึ่งอาการหวัดเรื้อรังหรือเป็นบ่อยๆซ้ำๆนั้นอาจจะต้องคิดถึงโรคภูมิแพ้ไว้ด้วยซึ่งจะมีอาการคล้ายกับโรคหวัดที่เป็นนานและบ่อยกว่า

### โรคหวัดเรื้อรังกับหวัดภูมิแพ้ต่างกันอย่างไร ###
 โรคหวัดเรื้อรังกับภูมิแพ้จะมีอาการคล้ายกันได้แก่ คัดจมูก คันจมูก น้ำมูกไหล ไอ แต่ภูมิแพ้อาการอาจเป็นบ่อยเดือนละ 2- 3 ครั้ง อาจมีอาการภูมิแพ้อื่นๆได้แก่ คันตา เคืองตา น้ำตาไหล มีอาหารหายใจเหนื่อยหรือหอบ เป็นต้น การสังเกตว่าหลังสัมผัสสารก่อภูมิแพ้แล้วเกิดอาการหรือการที่ประวัติคนในครอบครัวโดยเฉพาะคุณพ่อหรือคุณแม่ที่เป็นภูมิแพ้ก็จะช่วยแยกระหว่างหวัดกับภูมิแพ้ได้

### จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกเป็นหวัดภูมิแพ้ หรือ หวัดเรื้อรัง ###
                 การพิจารณาแยกว่าอาการของลูกน้อยจะเป็นเพียงหวัดหรือภูมิแพ้นั้นอาจสังเกตได้จากน้ำมูกจากหวัดมักมีลักษณะข้น มักมีตัวร้อนหรือไข้ได้ มีอาการเจ็บคอ หรือ แสบคอ ในขณะที่ภูมิแพ้จะมีน้ำมูกใสมักเป็นตอนเช้าหรือเวลานนอน ไม่มีตัวร้อนหรือไข้ อาจมีอาการคันคอ มักเป็น ๆ หาย ๆ  หลังสัมผัสสารก่อภูมิแพ้แล้วจะเกิดอาการในไม่ช้า

### คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยอย่างไรเพื่อไม่ให้ลูกน้อยเป็นหวัดเรื้อรัง ###
                การดูแลป้องกันลูกน้อยไม่ให้เป็นหวัดเรื้อรังสามารถทำได้โดยการให้ลูกน้อยได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบทั้ง 5 หมู่  การได้พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ  ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ร่วมไปกับการให้เด็กได้รับวัคซีนครบถ้วนตามวัย  การให้เด็กได้เล่น ได้สูดอากาศที่ดี มีสิ่งแวดล้อมที่บริสุทธิ์

เครดิตภาพ : http://taamkru.com/media/images/articlepics/ไข้หวัดในเด็กเล็ก-ตอนที่2-01.jpg

ติดตามสาระความรู้ภูมิแพ้เด็กแบบครบเครื่องได้ที่ : https://www.facebook.com/dearallergy/
# ครบเครื่องเรื่องภูมิแพ้เด็กกับหมอเดียร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น