วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การสอนความรักให้กับลูก

*** การสอนความรักให้กับลูก ***
สวัสดีคุณพ่อคุณแม่แฟนเพจที่น่ารักทุกท่าน เนื่องจากวันนี้เป็นวันวาเลนไทน์หมอเลยมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับการสอนความรักให้กับลูกน้อยมาฝากกันครับ

### เตรียมตัวตั้งแต่ในท้อง ###
เป็นที่ทราบกันดีกว่าสุขภาพกายและใจของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ส่งผลถึงสุขภาพของเจ้าตัวน้อยเช่นกัน เช่น คุณแม่ที่รับประทานอาหารได้อย่างพอเพียงและเหมาะสมลูกที่เกิดมาก็จะมีน้ำหนักตัวที่ดี มีสุขภาพที่แข็งแรง หากคุณแม่มีสุขภาพจิตที่ดี ได้รับการดูแลจากคุณพ่อ มีการฟังเพลงสร้างสุนทรียภาพในการฟังลูกก็จะเป็นเด็กอารมณ์ดี เป็นเด็กเลี้ยงง่าย ไม่ร้องกวนโยเย

### วัยเบเบี๋...จุดเริ่มต้นของความรักความเอาใจใส่ ###
วัยทารกโดยเฉพาะในช่วงขวบปีแรกเป็นช่วงที่การให้ความรัก ความเอาใจใส่ของคุณพ่อคุณแม่มีอิทธิพลต่อลูกน้อยเป็นอย่างมาก การตอบสนองต่อการร้องไม่ว่าเป็น หิวนม ผ้าอ้อมเปียก อยากให้คุณพ่อคุณแม่อุ้ม จุดนี้เป็นการสร้างความไว้ใจให้กับลูกหรือที่เรียกว่า "Trust" การที่ลูกมี "Trust" จะทำให้ลูกเป็นที่มีความมั่นคงทางอารมณ์ ไว้ใจคนรอบข้างไม่หวาดระแวง มีความมั่นใจในตัวเอง และพร้อมที่จะรับและให้ความรักกับผู้อื่น

### พี่รักน้อง...ความรักที่คุณพ่อคุณแม่อยากเห็น ###
การส่งเสริมให้พี่น้องรักกันควรเริ่มต้นตั้งแต่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์เช่น การให้พี่สัมผัสลูบหรือฟังน้องดิ้นในท้องของคุณแม่ บอกพี่ว่าในนี้มีน้องของหนู เขาจะมาเป็นเพื่อนเล่นกับหนู ให้พี่ได้มีโอกาสช่วยในการเตรียมของให้น้อง หลังจากคลอดควรเป็นเวลาที่พี่ได้เจอกับน้อง มีโอกาสได้สัมผัส (แต่อย่าลืมล้างมือก่อนเสมอ) ได้พูดกับน้อง ช่วยงานแม่เล็กๆน้อยๆ เช่น หยิบผ้าอ้อมให้แม่ ให้เขาได้รู้สึกมีส่วนร่วม และให้เข้าเยี่ยมน้องได้บ่อยเท่าที่เขาต้องการ แต่อย่าบังคับหากเขาไม่ต้องการ หลังกลับจากโรงพยาบาลคุณพ่อคุณแม่ควรมีเวลาในการดูแลลูกคนโตด้วยเพื่อป้องกันความรู้สึกถูกแย่งความรัก

### โรงเรียน...โลกภายนอกใบแรกที่ลูกน้อยจะได้เจอ ###
โรงเรียนเป็นสถานที่แรกที่เจ้าตัวน้อยจะได้รู้จักกับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนในครอบครัว การเลือกโรงเรียนอนุบาลมีข้อพิจารณาหลายอย่างเช่น แนวทางการสอน หลักสูตร จำนวนครูต่อนักเรียน คุณสมบัติของครู การเร่งรีบในการเดินทางไปโรงเรียน เป็นต้น ซึ่งสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เหมาะสมจะทำให้ได้เรียนรู้ถึงความรักของบุคคลอื่นนอกครอบครัวเช่น คุณครู เพื่อน นอกจากนี้คุณพ่อคุณสามารถส่งเสริมถึงความรักความไว้ใจของลูกด้วยวิธีการง่ายๆเช่น การถามว่าเพื่อนลูกมีกี่คน ชื่ออะไรบ้าง หนูชอบเรียนวิชาอะไร คุณครูชื่ออะไร วันนี้เรียนอะไรบ้าง อาจพาลูกไปเล่นกับเพื่อนๆ สอนถึงการแบ่งปันสิ่งของเช่น ของเล่น ขนม ให้กัน

### สอนให้รู้จักรักสังคม ###
คุณพ่อคุณแม่ควรทำเป็นตัวอย่างไม่ว่าจะเป็น การพาลูกไปร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม การบริจาค อาจสอดแทรกความรักและการแบ่งปันจากการเล่านิทาน เป็นต้น

เป็นอย่างไรครับความรู้ที่มาฝากในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ สุดท้ายนี้หมอขอให้ทุกครอบครัวมีความรักให้กันและกัน รวมถึงแบ่งปันความรักให้กับบุคลรอบข้างและสังคมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น